บทความเด่น: ยิ่งกว่าหยาดเหงื่อและแรงบันดาลใจ
นิตยสาร Life ยกย่องเขาว่าเป็นบุคคลหมายเลขหนึ่งแห่งสหัสวรรษ จำนวนสิ่งประดิษฐ์ที่เขาคิดค้นก็น่าทึ่ง – มีถึง 1093 อย่าง เขาถือสิทธิบัตรมากกว่าใครๆ โดยได้รับอย่างน้อยทุกๆ ปีเป็นเวลา 65 ปีติดต่อกัน เขายังได้พัฒนาห้องทดลองค้นคว้าวิจัยสมัยใหม่เขาผู้นี้คือ โธมัส เอดิสัน เมื่อพูดถึงความสามารถของเอดิสัน คนส่วนใหญ่ยกย่องความเป็นอัจฉริยะในการประดิษฐ์ของเขา แต่เขาเองยกย่องการทำงานหนัก เขากล่าวว่า “อัจฉริยะก็คือหยาดเหงื่อ 99% และแรงบันดาลใจ 1%” ผมเองเชื่อว่าความสำเร็จของเอดิสันเป็นผลมาจากปัจจัยที่ 3 ด้วย นั่นก็คือทัศนคติที่ดีของเขา อ่านต่อ...
บทความที่น่าสนใจ The 3rd Birthday ล่าสุดสดๆร้อนๆ / ไทยจ่อเลิกใช้“แบล็คเบอร์รี่” / Code Geass R2 รางวัล การ์ตูนญี่ปุ่น Anime ยอดเยี่ยมปี 2009 / พลิกปูมงบ ส.ส.ในอดีต / ความลับของ Internet / Amazing in Thailand / สุดเซอร์ไพรส์ 6 เรื่องแปลก ผ่าน Facebook ที่คุณต้องอ่าน... / Nielsen รายงาน Android แซง iPhone ได้เป็นครั้งแรก

อารมณ์และสุขภาพ

เขียนโดย Panya Chitmedha On 21:00
โดยทั่วไป เมื่อพูดถึงเรื่องการสร้างเสริมสุขภาพให้สมบูรณ์แข็งแรง เรามักจะนึกถึงกันแต่เรื่องของการออกกำลังกาย การบริโภคอาหารที่มีคุณค่าไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ การรักษาสิ่งแวดล้อมให้สะอาดถูกสุขลักษณะเป็นลำดับแรกๆ เรามักจะให้ความสำคัญกับเรื่องของสุขภาพกายจนแทบจะลืมเรื่องของสุขภาพจิตกันไปเลย ทั้งที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบนานแล้วว่าเรื่องของสุขภาพจิต โดยเฉพาะเรื่องของอารมณ์นั้น มีผลต่อสุขภาพกายอย่างยิ่งยวดเลยทีเดียว

นั่นคือ เมื่อมีอารมณ์ไม่ดี เช่น มีความเครียด วิตกกังวล โกรธ กลัว ฯลฯ สมองจะส่งสัญญาณผ่านเซลล์ประสาทไปกระตุ้นต่อมหมวกไตให้หลั่งฮอร์โมนอะดรีนาลินออกมา ซึ่ง ฮอร์โมนตัวนี้จะมีผลต่อระบบต่างๆ ของร่างกาย ได้แก่ ทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้น จนรู้สึกว่าใจสั่น การหายใจถี่เร็วขึ้น จนทำให้รู้สึกวิงเวียน ความดันโลหิตเพิ่มสูงขึ้น จนรู้สึกปวดศรีษะ เหงื่อออกมากขึ้นโดยเฉพาะตามฝ่ามือฝ่าเท้า เลือดไปเลี้ยงผิวหนังน้อยลง ทำให้รู้สึกมือเท้าเย็น การทำงานของระบบย่อยอาหารลดลง ทำให้รู้สึกว่าท้องอืดเฟ้อ อาหารไม่ย่อย ต่อมน้ำลายผลิตน้ำลายน้อยลง ทำให้รู้สึกว่าปากแห้ง คอแห้ง กล้ามเนื้อหดเกร็งตัว ทำให้รู้สึกเจ็บหรือปวดเมื่อย บริเวณกล้ามเนื้อต้นคอ หลัง ไหล่ ตับต้องทำงานหนักเพื่อสร้างพลังงานให้แก่ร่างกาย ฯลฯ

ดังนั้น หากคนเราเกิดอารมณ์ที่ไม่ดีบ่อยๆ หรือเก็บกดอารมณืที่ไม่ดีเอาไว้เป็นเวลานานๆ จะทำให้ระบบการทำงานของอวัยวะต่างๆ แปรปรวน ร่างกายจะอ่อนแอลง และเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย เช่น โรคภูมิแพ้ โรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง โรคแผลในกระเพาะอาหาร ตลอดจนโรคมะเร็งของอวัยวะต่างๆ เพราะฮอร์โมนแห่งความเครียดจะทำให้เซลล์ทำงานผิดปกติ จนเกิดเป็นเซลล์มะเร็งได้ในที่สุด

จะสังเกตเห็นได้ว่า คนที่หงุดหงิดง่าย มองโลกในแง่ร้าย เจ้าคิดเจ้าแค้น ชอบวิตกกังวล เอาจริงเอาจังจนขาดอารมณ์ขัน ชอบทำหน้าบึ้งตึงอยู่เป็นนิจ มักจะเจ็บป่วยบ่อยๆ ด้วยอาการต่างๆ นานา เช่น ปวดศีรษะ ปวดท้อง คลื่นไส้ อาเจียน เป็นหวัดบ่อยๆ ปวดเมื่อกล้ามเนื้อ เจ็บหน้าอก หายใจติดขัด ฯลฯ นั่นเป็นเพราะอารมณ์ที่ไม่ดีนั่นเอง

ส่วนอารมณ์ที่ดี เช่น อารมณ์รัก อารมณ์ขัน สนุกสนาน ตลอดจนอารมณ์ที่ผ่อนคลาย จะทำให้คนเรารู้สึกสุขใจ สบายใจ ใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส สดชื่น มีชีวิตชีวา และทำให้สุขภาพร่างกายพลอยแข็งแรงไปด้วย เพราะเมื่อมีอารมณ์ที่ดี ฮอร์โมนแห่งความสุขที่ชื่อว่า เอนดอร์ฟินและสารเคมีที่เป็นสื่อประสาทที่ดีจะหลั่งออกมาทำให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายทำงานได้เป็นปกติ ทำให้เซลล์แต่ละเซลล์มีความแข็งแรง เชื้อโรคไม่สามารถเข้าสู่เซลล์หรือทำอันตรายเซลล์ได้ ร่างกายจึงแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย มีภูมิคุ้มกันโรคมากขึ้น ช่วยลดความรู้สึกเจ็บปวดทางร่างกายลง โดยเฉพาะคนที่มีอาการเจ็บป่วยทางกาย ถ้าทำอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใส หรือรู้สึกทำจิตใจให้สงบ จะช่วยจให้รู้สึกเจ็บปวดน้อยลงกว่าเดิมได้ นอกจากนี้ ฮอร์โมนแห่งความสุขยังช่วยให้คนเรารู้สึกเคลิบเคลิ้มและผ่อนคลายจากความเครียดได้ด้วย
อารมณ็ที่ดีจึงมีผลในการสร้างเสริมสุขภาพกายเป็นอย่างยิ่ง เราจึงควรหันมาให้ความใส่ใจดูแลอารมณ์ของเราให้มากขึ้น ประคับประคองอารมณ์ให้สดชื่นแจ่มใส่อยู่เสมอ ฝึกหัดตัวเองให้เป็นคนยิ้มง่าย หัวเราะง่าย จับผิดคนอื่นให้น้อยลง ให้อภัย ให้ความเมตตา ทำประโยชน์ให้สังคม ช่วยเหลือผู้อื่นให้มากขึ้น เพื่อเสริมสร้างความภาคภูมิใจในตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่ความรู้สึกอิ่มเอิบใจ และเมื่อใจเป็นสุข กายก็จะเป็นสุขอย่างแน่นอน
ท่องให้ขึ้นใจนะคะว่า " อารมณ์สดใส ใจกายเป็นสุข "

0 Response to 'อารมณ์และสุขภาพ'

แสดงความคิดเห็น

Categories